Single Blog Title

This is a single blog caption
10 Th5

HỘI THẢO SÁNG TẠO VÀ ĐỔI MỚI THEO TRƯỜNG PHÁI TRIZ

TRIZ  – Nền tảng cho những ý tưởng sáng tạo đột phá

Sáng ngày 12/5/2017, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội (HBI-IT) đã tổ chức Hội thảo “Sáng tạo và đổi mới theo trường phái TRIZ” tại Phòng 703, Tầng 7, Toà nhà Trung tâm giao dịch Công nghệ thông tin và Truyền thông, 185 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội . Đây là một trong những hoạt động định kỳ của Vườn ươm HBI – IT nhằm mở ra hướng đi mới cho những ai đã và đang nung nấu tạo nên ý tưởng sáng tạo đột phá cho hành trình khởi nghiệp của chính mình.

Hội thảo “Sáng tạo và đổi mới theo trường phái TRIZ” được mở ra với mục đích giúp cho các cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận, hiểu rõ phương pháp luận về sáng tạo và đổi mới, từ đó có thể vận dụng phương pháp này trong tư duy sáng tạo để hình thành nên ý tưởng, dự án đột phá của quá trình khởi nghiệp.

Hội thảo đã thu hút sự tham dự của các start-ups tại Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội; đại diện các Vườn ươm khác, đại diện Khoa CNTT của một số trường Đại học tại Hà Nội; các cơ quan báo chí, tạp chí chuyên về CNTT của Hà Nội, Đoàn thanh niên Sở Thông tin và Truyền thông và đặc biệt là sự có mặt của diễn giả Nguyễn Minh Tân – Giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội – Chuyên gia về lý thuyết TRIZ.

Diễn giả Nguyễn Minh Tân – Giảng viên Đại học Công nghiệp Hà Nội thuyết trình tại Hội thảo. Ảnh: Diệu Linh

Trường phái TRIZ là trường phái lấy phương pháp luận sáng tạo làm nền tảng cho tư duy đột phá. Phương pháp luận sáng tạo được phát triển từ Lý thuyết giải các bài toán sáng chế (viết tắt theo tiếng Nga là TRIZ) của Genrick Saulovic Altshuller (1926-1998). Ông là người gốc Do Thái,  là một trong những người sáng lập Đại học Sáng chế Liên Xô nhằm đào tạo các nhà tổ chức hoạt động sáng tạo. Trong hai khóa học, trường đã nhận 6 sinh viên Việt Nam vào học và được Giáo sư Altshuller trực tiếp giảng dạy về TRIZ, hai trong số đó là thầy Phan Dũng – Tiến sĩ Vật lý thực nghiệm đầu tiên của Việt Nam và thầy Dương Xuân Bảo – Kỹ sư Vật lý điện tử bán dẫn.  Phương pháp luận sáng tạo TRIZ sau đó được phổ biến rộng rãi trên toàn Thế giới, đặc biệt được chú trọng trong các tập đoàn công nghệ lớn như IBM, Johnson& Johnson, GE, SAP, SAMSUNG, …  Lý thuyết TRIZ đã được người Việt Nam lĩnh hội từ rất sớm, nhưng chỉ đến những năm gần đây mới bắt đầu được đưa vào giảng dạy chính thức tại một số Trường đại học.

Bài thuyết trình của diễn giả Nguyễn Minh Tân giới thiệu phương pháp đối tượng tiêu điểm (phương pháp sử dụng các thủ thuật phát hiện ý tưởng), 40 nguyên tắc (thủ thuật) sáng tạo và 39 thông số kỹ thuật được lý thuyết TRIZ đưa ra nhằm giải quyết những mâu thuẫn của bài toán sáng tạo. Phương pháp sáng tạo đổi mới TRIZ  không chỉ dành cho lĩnh vực kỹ thuật mà cho tất cả các lĩnh vực khác của đời sống xã hội có thể áp dụng một cách linh động. Ông Tân chia sẻ, trên thế giới đã có rất nhiều nước áp dụng thành công lý thuyết TRIZ như Mỹ, Hà Lan, Malaysia … cũng như  nhiều tập đoàn lớn trên thế giới coi TRIZ là một tiêu chí để lựa chọn nhân sự. Phó Tổng giám đốc tập đoàn Samsung đã khẳng định nhờ có TRIZ mà Tập đoàn này đã trở thành một tập đoàn “sáng tạo đổi mới”. Nắm bắt được lý thuyết TRIZ là kỹ năng bắt buộc khi muốn thăng tiến ở Samsung.

TRIZ không phải là lời giải cho những bài toán hóc búa hay một dạng toán học cao cấp như nhiều người đã hình dung, mà dành cho tất cả mọi người hướng đến giải quyết những vấn đề trong thực tế. Có thể hình dung một cách đơn giản về TRIZ đó là: một lý thuyết giúp con người ta tìm ra được những ý tưởng mang tính tư duy đột phá trong rất nhiều những ý tưởng được liệt kê, giúp quá trình đưa ra ý tưởng mới về sản phẩm được thúc đẩy một cách nhanh chóng và hiệu quả.

TS.Vũ Tấn Cương – Trưởng Ban Quản lý Vườn ươm tổng kết hội thảo. Ảnh; Diệu Linh

Sau bài thuyết trình diễn giả Nguyễn Minh Tân, TS. Trần Lương Sơn – TGĐ Công ty Vietsoftware đã giải đáp những thắc mắc của các bạn tham gia hội thảo. TS. Vũ Tấn Cương – Trưởng Ban Quản Vườn ươm HBI-IT đánh giá rất cao kết quả của Hội thảo lần này. Đây thực sự là một hội thảo có ý nghĩa vô cùng thiết thực với không chỉ các Start-ups mà với tất cả những ai muốn và khao khát thành công. Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT  đổi mới sáng tạo Hà Nội sẽ là cầu nối giúp tất cả những ai đã đang và sẽ quan tâm tới vấn đề khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội được trang bị lý luận của phương pháp tư duy sáng tạo khoa học, đồng thời nhanh chóng tìm ra con đường ngắn nhất để đạt được mục đích dựa trên các quy luật phát triển của tư duy và khoa học. Vườn ươm sẽ còn có  nhiều hoạt động truyền thông phổ cập về lý thuyết TRIZ hơn nữa – Trưởng Ban Quản lý Vườn ươm chia sẻ.

Linh Hoàng

Để lại phản hồi

Powered by themekiller.com anime4online.com animextoon.com apk4phone.com tengag.com moviekillers.com