Single Blog Title

This is a single blog caption
10 Th8

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến cơ hội lớn cho các startup

Theo ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược VNPT, các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi tiếp cận trên toàn cầu về một nền công nghiệp thông minh, thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Chương trình Workshop “Cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội nào cho Startup?” được tổ chức vào chiều ngày 5/8/2017 tại Hà Nội (Ảnh Ban tổ chức cung cấp)

Cần có hướng phát triển startup bài bản!

Ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 vừa tổ chức chương trình Workshop “Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) – Cơ hội nào cho Startup?” vào chiều 5/8 tại BKHUP Co-Working Space, Tạ Quang Bửu, Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 với mục đích tiếp tục thông tin sâu rộng tới đông đảo công chúng về những điểm nổi bật của giải thưởng năm nay.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa cho rằng, giải pháp thông minh của toàn cầu đi vào Việt Nam sẽ nhanh nhất thông qua con đường của các startup (Ảnh Ban tổ chức cung cấp)

Trao đổi tại Workshop: “CMCN 4.0- Cơ hội nào cho Startup?”, đánh giá về vai trò của cộng đồng khởi nghiệp trước cuộc CMCN 4.0 đang được nhắc tới rất nhiều trên truyền thông hiện nay, ông Thái Hòa nhấn mạnh: “Các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi tiếp cận trên toàn cầu về một nền công nghiệp thông minh, thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Nhận định các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam hiện đã xây dựng rất tốt nền tảng hạ tầng Internet, ông Thái Hòa cho rằng: “Điều chúng ta đang cần là những sản phẩm dịch vụ chạy trên hạ tầng này để phục vụ cộng đồng. Toàn bộ trách nhiệm đưa những giải pháp mới nhất đến cộng đồng đang đặt trên vai các startup. Đây là cơ hội cho những bạn sinh viên, những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người rất nhanh nhạy trong việc thay đổi các mô hình kinh doanh, họ sẵn sàng kết nối với toàn cầu để đem các giải pháp công nghệ vào Việt Nam”.

Vị Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược VNPT cũng cho hay, với cơ hội lớn trên nền tảng hạ tầng thông minh hiện nay, các doanh nghiệp startup hoàn toàn có thể là cầu nối để đem những giá trị tri thức của nhân loại về Việt Nam, giúp giải quyết các bài toán của Việt Nam. Giải pháp thông minh của toàn cầu đi vào Việt Nam sẽ nhanh nhất thông qua con đường của các startup.

Dự báo khoảng thời gian 10 năm tới sẽ là giai đoạn “bùng nổ” của startup song ông Thái Hòa chỉ rõ điều kiện để có sự “bùng nổ” này là chúng ta cần phải định vị lại startup, phải có hướng phát triển startup một cách bài bản.

Ông Thái Hòa cho biết thêm, hiện ông đang cùng các đồng nghiệp hợp tác với nhiều đơn vị mua những chương trình giáo dục startup căn bản, phù hợp nhất. Các startup phải có những modul. Startup giờ còn khó hơn cả quản trị doanh nghiệp, vì nó phải đi theo lứa tuổi.

“Một nghiên cứu mới được phối hợp thực hiện với Singapore về startup cho thấy, mỗi một lứa tuổi, startup lại có một cách nhìn khác nhau. Những startup của người sinh trước năm 2000 và sinh sau năm 2000 đã có những suy nghĩ khác nhau về digital, mobile, về kết nối…”, ông Thái Hòa chia sẻ.

Các ý tưởng, sản phẩm mới có thể triển khai ngay trên hệ thống VNPT

Chia sẻ về kế hoạch của VNPT để đón đầu CMCN 4.0, ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 cho hay, đến nay vẫn chưa có định nghĩa chính xác nhất về CMCN 4.0 song có thể hiểu rằng CMCN 4.0 là để chỉ việc đưa hàm lượng công nghệ cao hơn, tính sáng tạo cao hơn vào trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế. Đây cũng đang là nguyên tắc để VNPT tiếp cận và cung cấp dịch vụ. Ví dụ như phát triển các giải pháp thông minh phục vụ cho các chính quyền; các hệ thống hành chính một cửa, các hệ thống quản lý khám chữa bệnh, quản lý giáo dục thông minh và tạo ra các lớp học thông minh…

“VNPT hiện đang tiếp tục tập trung nghiên cứu và phát triển các công nghệ nền tảng, ví dụ như công nghệ nhận dạng hình ảnh, công nghệ thực tế ảo để chủ động, sáng tạo hơn trong việc tạo ra các sản phẩm dịch vụ mới”, ông Tấn nói.

Ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 (Ảnh Ban tổ chức cung cấp)

Cùng với đó, theo ông Tấn, trên cơ sở những công nghệ mới, VNPT đang thực hiện phân tích dữ liệu về khách hàng để có thể đưa ra các dịch vụ mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. “Các nền tảng của VNPT hoàn toàn mở, chúng tôi sẵn sàng và mong muốn được chia sẻ với các đối tác để cùng hợp tác phát triển các sản phẩm dịch vụ mới”, ông Tấn khẳng định.

Thông tin về những hỗ trợ của VNPT cho các tác giả, nhóm tác giả tham gia giải thưởng Nhân tài Đất Việt, ông Nguyễn Văn Tấn cho biết, ngoài vai trò là nhà tài trợ, là một đơn vị đồng tổ chức giải thưởng thì VNPT còn là một doanh nghiệp. Vì vậy, VNPT rất mong đợi những dự án tiềm năng, phù hợp với lĩnh vực của VNPT để cùng nghiên cứu, phát triển.

“VNPT đã và đang tiếp tục tìm kiếm sự hợp tác với các trường đại học trên cả nước để đưa những công trình nghiên cứu, sản phẩm nghiên cứu, ý tưởng của sinh viên, của các giáo sư để triển khai ngay trên hệ thống của VNPT. Không chỉ hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện VNPT đang hợp tác, đầu tư những trung tâm R&D tại một số trường khác như Đại học Đà Lạt để nghiên cứu về nông nghiệp thông minh; Đại học Quốc gia TP.HCM để nghiên cứu về phân tích dữ liệu…”, ông Tấn chia sẻ.

Đối với cộng đồng startup, đại diện VNPT cho hay, là một tập đoàn viễn thông đang phục vụ khoảng khoảng 5,5 triệu thuê bao băng rộng cố định và gần 30 triệu thuê bao băng rộng di động, VNPT rất muốn được hợp tác với các bạn trẻ có những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo để làm phong phú hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng của mình.

Ngoài gần 35 triệu khách hàng nói trên, VNPT còn đang có quan hệ hợp tác chiến lược với rất nhiều cơ quan, tổ chức quản lý ở các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp khác. Khi hợp tác với VNPT, ngoài cơ hội để hoàn thiện, phát triển hơn nữa sản phẩm của mình, các startup còn có thể cùng khai thác cộng đồng khách hàng đó, đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.

Đại diện VNPT cũng cho rằng, quá trình sản xuất kinh doanh và những chiến lược đầu tư của VNPT trong thời gian tới là môi trường rất tốt để sản phẩm sáng tạo có thể triển khai nhanh chóng. Ví dụ như VNPT hiện đang có chiến lược phát triển rất mạnh cho mảng băng rộng, đầu tư hàng ngàn trạm 4G để hình thành một mạng băng siêu rộng di động, với độ thông minh cao. Ngoài ra, VNPT cũng có rất nhiều giải pháp thông minh, công nghệ nền tảng sẵn sàng mở để các đối tác cùng phát triển trên đó.

Trả lời câu hỏi VNPT có ý định thành lập một quỹ đầu tư cho các startup có ý tưởng công nghệ hay không, Phó Tổng giám đốc VNPT Media Nguyễn Văn Tấn cho hay, VNPT đã có những nguồn vốn có thể đầu tư cho các dự án, hợp tác phát triển các ý tưởng khả thi. Tập đoàn rất mong muốn và rất sẵn sàng gặp các bạn, những người có ý tưởng để cùng trao đổi về cơ hội hợp tác.

“Lãnh đạo VNPT đã nhận thức được rằng cần phải thành lập rất nhanh một môi trung tâm R&D với những yêu cầu, nguyên tắc rõ ràng, công khai để tất cả những startup có ý tưởng, đáp ứng được những yêu cầu đó có thể đến và kết nối. Khi đó, những sản phẩm mới hoàn toàn có thể triển khai ngay trên hệ thống của VNPT”.

Theo nguồn ictnews.vn

Để lại phản hồi

Powered by themekiller.com anime4online.com animextoon.com apk4phone.com tengag.com moviekillers.com