Ra mắt hồi tháng 5/2019, song Zen Flowchart bất ngờ gặt hái thành tích đáng nể khi thu hút lượng người dùng “khủng” trong thời gian ngắn. Ứng dụng còn được bầu chọn là sản phẩm vẽ biểu đồ hàng đầu trên Product Hunt, một chuyên trang giới thiệu sản phẩm công nghệ mới ở Mỹ.

Nick Hoàng, nhà sáng lập Zen Flowchart cho biết, ứng dụng hiện thu hút hơn 450.000 người dùng từ 165 nước trên thế giới sử dụng, trong đó có nhiều nhân viên của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Các thị trường lớn nhất theo thứ tự người dùng là Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Saudi Arabia, Anh, Ấn Độ, Nhật, Canada, Đức… Trong đó, có nhiều người dùng là nhân viên đến từ các hãng công nghệ lớn và các tổ chức phi lợi nhuận.

Điều đáng chú ý là startup chưa hề quảng bá sản phẩm của mình. Zen Flowchart chỉ được biết đến từ việc chia sẻ qua mạng xã hội, cũng như ý kiến đánh giá “truyền miệng” từ người dùng trên các trang công nghệ quốc tế.

Nhà sáng lập Zen Flowchart chia sẻ thêm, ứng dụng ra đời bắt nguồn từ việc tìm kiếm một phần mềm vẽ biểu đồ online, nhưng sau nhiều ngày vẫn không tìm được sản phẩm ưng ý. Các sản phẩm trên thị trường quá phức tạp, không thân thiện với người dùng, hoặc sử dụng công nghệ cũ nên chậm và nhiều lỗi. Nick cũng nhận ra nhiều người đang gặp vấn đề như mình, khi có đến hơn 150.000 lượt tìm kiếm liên quan tới “flowchart” (biểu đồ, lưu đồ) mỗi tháng, điều này thôi thúc anh tạo ra sản phẩm riêng phù hợp với số đông.

“Nhiều dân văn phòng chật vật khi vẽ lưu đồ để diễn đạt và chia sẻ các quy trình hoạt động trong công ty. Và Zen Flowchart là phần mềm trực tuyến vẽ biểu đồ dễ nhất. Ứng dụng có thiết kế tối giản, giao diện thân thiện, tiết kiệm thời gian, tốc độ nhanh và chia sẻ tiện lợi”, Nick nói về những khác biệt lớn của sản phẩm.

Các công cụ vẽ sơ đồ hiện tại khá phức tạp, đòi hỏi người dùng mất nhiều thời gian tìm hiểu mới có thể làm quen, trong khi biểu đồ chỉ là một phần nhỏ trong các báo cáo trình sếp. Zen Flowchart khắc phục điều này, sử dụng ngôn ngữ thiết kế cực đơn giản trên nền tảng web và chỉ giữ lại những tính năng quan trọng nhất. Ngay cả người không rành về công nghệ cũng có thể nhanh chóng tạo biểu đồ mà không cần đọc hướng dẫn quá nhiều.

Trang giới thiệu Zen Flowchart cũng tối giản như giao diện của sản phẩm. “Chúng tôi là một nhóm nhỏ có trụ sở tại Việt Nam đầy nắng. Với Zen Flowchart, chúng tôi muốn giúp bạn vẽ sơ đồ dễ dàng hơn. Các phần mềm trên thị trường khá rắc rối và không thân thiện với người dùng mới. Vì vậy, khi thiết kế Zen Flowchart, giao diện dễ sử dụng là ưu tiên số 1 của chúng tôi”, đội ngũ startup viết ngắn ngọn về mình.

Trước đây, người dùng cũng thường dùng Microsoft Word hoặc Powerpoint để vẽ sơ đồ, song do không phải tính năng chuyên biệt, nên để tạo thêm một ô trên sơ đồ, cần đến 3 bước điều hướng. Trong khi đó, Zen Flowchart chỉ mất duy nhất một bước “nhân bản”. Startup gọi tính năng này là “One-click Creation”, giúp người dùng tiết kiệm tới 50% thời gian tạo biểu đồ.

Cuối cùng, Zen Flowchart có sẵn tính năng “Publish Document”, giúp người dùng không cần phải tải biểu đồ về hay in ra, mà chỉ cần chia sẻ đường link tới người cần sử dụng. Điều này rất tiện lợi khi giám đốc kinh doanh tạo ra một sơ đồ 10 nghiệp vụ về dịch vụ chăm sóc khách hàng, hay giám đốc sản xuất vẽ xong biểu đồ 20 bước trong dây chuyền, và sau đó có thể gửi ngay tới toàn bộ nhân viên.

Zen Flowchart hiện cung cấp gói cơ bản miễn phí cho người dùng và gói nâng cao đầy đủ tính năng với giá chỉ $4.5/tháng cho cá nhân, chưa có gói cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nick Hoàng cho biết không đặt nặng về doanh thu, mà tham vọng tạo ra một sản phẩm tốt nhất ‘Made in Vietnam’ nhưng mang tầm quốc tế. Vì vậy, toàn bộ lợi nhuận sẽ tái đầu tư cho phát triển và nâng cấp sản phẩm trong ít nhất 1-2 năm tới.

“Trong thị trường này, Lucidchart của Mỹ là một câu chuyện thành công đáng học hỏi. Lucidchart được định giá tầm 500 triệu USD, chiếm phần lớn thị phần hiện nay, điều đó cho thấy thị trường đủ lớn để Zen Flowchart bước vào cuộc cạnh tranh”, Nick nói.