Single Blog Title

This is a single blog caption
29 Th7

B2B LÀ GÌ? 4 MÔ HÌNH KINH DOANH B2B PHỔ BIẾN NHẤT VIỆT NAM HIỆN NAY

Thương mại điện tử hiện đang là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, được chú trọng đầu tư và mang về lợi nhuận không hề nhỏ. B2B là một trong những thuật ngữ kinh doanh đặc biệt trong kinh doanh thương mại điện tử mà các doanh nghiệp cần hiểu chính xác. Vậy B2B là gì? Đâu là kỹ năng bán hàng B2B quan trọng?

B2B là gì? Sale b2b là gì?
B2B viết tắt của Business to Business, là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Hiện nay, B2B được các doanh nghiệp ưa chuộng nhờ giá trị đa dạng và hiệu quả mang lại bởi các giao dịch. B2B đóng vai trò lớn trong việc nâng cao doanh thu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường cùng ngành.

4 mô hình B2B cơ bản hiện nay

B2B chủ yếu bên BÁN
Đây là mô hình bán hàng B2B thường gặp nhất tại thị trường kinh doanh Việt Nam. Qua đó, doanh nghiệp xây dựng một trang thương mại điện tử chính, cung cấp dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa cho bên thứ 3. Mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng đối với những giao dịch có số lượng lớn sản phẩm.

B2B chủ yếu bên MUA
Mặc dù là 1 trong 4 mô hình B2B cơ bản, tuy nhiên hình thức này khá hiếm gặp, do doanh nghiệp thường bán nhiều hơn mua. Đơn vị kinh doanh sẽ nhập hàng hóa hoặc sản phẩm từ bên thứ ba. Một số trường hợp, doanh nghiệp còn xây dựng riêng một trang về nhu cầu cần mua để các đơn vị bán truy cập báo giá, phân phối cho bên cần mua.

B2B trung gian
Sàn giao dịch dạng này đang phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây như Lazada, Tiki, Shopee… B2B trung gian được diễn ra giữa hai doanh nghiệp trao đổi dịch vụ/ sản phẩm thông qua một sàn thương mại điện tử trung gian. Tại đây, các doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng sẽ gửi thông tin sản phẩm và quảng cáo. Những đơn vị cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp và được bảo vệ quyền lợi bởi các trang trung gian.

B2B theo kiểu hợp tác thương mại
Mô hình B2B này mang tính chất tập trung giữa nhiều đơn vị tham gia. Có 4 sàn giao dịch chính cho hình thức này:

Sàn giao dịch thương mại
Sàn giao dịch trên Internet
Thị trường điện tử
Cộng đồng thương mại
Kỹ năng bán hàng B2B hiệu quả
Cũng là kinh doanh nhưng B2B có đặc trưng riêng, đòi hỏi nhân sự làm việc trong lĩnh vực này phải phát triển tư duy, kỹ năng phù hợp. Thông thường, người bán hàng B2B giỏi luôn biết cách xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Các chuyên gia trong ngành thậm chí còn khuyên bạn nên thiết lập nhiều mối quan hệ cá nhân trước khi “gia nhập” vào lĩnh vực bán hàng B2B. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện thêm một số quy tắc sau:

So sánh dịch vụ/ sản phẩm của các doanh nghiệp, nhận định điểm khác biệt là lợi thế của doanh nghiệp mình.
Sàng lọc nhóm khách hàng mục tiêu từ số liệu thu thập được, phân tích khách hàng (họ có là người quyết định mua và quan tâm đến sản phẩm của bạn?)
Từ những nhóm khách hàng đã phân chia, doanh nghiệp chuẩn bị nội dung trao đổi riêng với từng nhóm, nhằm biến họ thành đối tượng mục tiêu.
Tiếp tục theo dõi hành trình khách hàng, giải quyết thắc mắc của khách hàng ngay cả đã đạt được chuyển đổi.
Đảm bảo mức giá sử dụng dịch vụ/ sản phẩm không quá chênh lệnh so với các đơn vị cùng ngành, cùng quy mô hoạt động. Nếu có sự chênh lệnh, doanh nghiệp cần điều chỉnh về gần với mức thị trường chung đang sử dụng.

Giữa tình hình phát triển của B2B trên thị trường kinh doanh Việt, việc tìm hiểu rõ ràng B2B là gì cũng như đặc điểm từng mô hình B2B là điều cần thiết. Thông tin về B2B, kỹ năng cần có nếu muốn bán hàng B2B hiệu quả mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ là tài liệu hữu ích giúp nhân sự trong ngành mang về nhiều thành công to lớn.

Để lại phản hồi

Powered by themekiller.com anime4online.com animextoon.com apk4phone.com tengag.com moviekillers.com