Mặc dù các doanh nghiệp phát triển rất mạnh mẽ trong thời đại ngày nay, nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một doanh nghiệp của riêng mình. Rani Lander – Croager, đồng sáng lập của Uptima Business Bootcamp, đã phát biểu trên Business Insider rằng: “Việc thành lập và phát triển một doanh nghiệp cần rất nhiều năng lượng và có rất nhiều rủi ro”.

Chẳng có gì đáng xấu hổ nếu bạn cảm thấy hạnh phúc hơn khi được làm nhân viên bình thường. Bởi về bản chất, một số người không có khả năng tư duy kinh doanh. Theo Langer-Croager, mặc dù bạn có thể phát triển một số kỹ năng mà một người làm kinh doanh cần có thì việc kinh doanh của bạn sẽ cần một vài thứ nằm ngoài khả năng của bạn.

Từ những vấn đề chấp nhận rủi ro đến những vấn đề tài chính cá nhân, Langer-Croager đã chia sẻ 8 dấu hiệu cho thấy bạn vẫn muốn tiếp tục công việc làm thuê ở thời điểm hiện tại.

1. Không sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Sự thật phũ phàng khi bắt đầu thành lập một doanh nghiệp là khoảng 70% các công ty mới khởi nghiệp không thể kéo dài được hoạt động của mình sau 10 năm. Ngay cả khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thú vị thì vẫn có rất nhiều những khó khăn mà bạn không thể lường trước được sẽ xảy ra, từ cạn kiệt nguồn vốn cho đến việc cạn kiệt sức lực.

Để đối phó với rủi ro này, “mọi doanh nghiệp nên đề cập chi tiết điều này trong thời gian biểu của họ” khi họ muốn thu được lợi nhuận và phải trả lương cho người sáng lập thời gian biểu này. Thời gian biểu này nên được “siết chặt với tình hình tài chính”.

Nói cách khác, hãy phân tích rằng bạn có thể chi trả trong bao lâu để doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục mà không có doanh thu. Hãy nhớ rằng, việc khởi nghiệp của bạn có thể không bao giờ kiếm được lợi nhuận. Điều này sẽ giúp bạn quản lý rủi ro dễ dàng hơn.

2. “Tư duy khan hiếm” (scarcity mindset)

Những người có “tư duy khan hiếm” nghĩ rằng, họ không đủ cơ hội hoặc nguồn tài nguyên. Điều này dẫn đến những cảm xúc tiêu cực, cảm xúc dẫn bạn đến con đường bất lợi cho doanh nghiệp thay vì chớp lấy cơ hội. Đây chính là một cạm bẫy kể cả đối với những chủ doanh nghiệp dày dặn kinh nghiệm.

3. Muốn có lợi nhuận ngay lập tức

Tạp chí Xu hướng doanh nghiệp nhỏ đã báo cáo rằng, chỉ có khoảng 40% nhà khởi nghiệp thực sự kiếm được lợi nhuận và 82% thất bại của những doanh nghiệp nhỏ đều có liên quan đến những vấn đề về dòng tiền. Doanh nghiệp của bạn có thể phải mất khá nhiều năm mới có thể đủ lợi nhuận để trả cho bạn một mức lương đủ sống. Nếu bạn cố gắng kiếm tiền thật nhanh chóng, bạn chỉ đang tạo ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp, điều khiến cho doanh nghiệp của bạn không được phát triển bằng con đường tốt nhất.

4. Không am hiểu về các chỉ số tài chính trong kinh doanh

Một chủ doanh nghiệp phải hiểu được tài chính của công ty mình, đây là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn không theo sát tình hình tài chính của công ty mình, bạn có thể sẽ bỏ lỡ một số manh mối quan trọng.

Bạn cần phải dựa vào những manh mối đó để điều chỉnh kế hoạch. Vì kế hoạch thì cần phải dựa trên năng suất thực tế chứ không phải dựa trên hiệu suất dự kiến.

Nếu bạn không làm công việc tài chính hậu cần này, bạn sẽ rất dễ rơi vào quyết định theo cảm xúc cá nhân, trái ngược hoàn toàn với những quyết định sáng suốt. Đó được gọi là thảm hoạ của một công ty khởi nghiệp.

5. Không hề có kế hoạch kinh doanh

Một cuộc khảo sát từ Đại học Michigan cho thấy, một kế hoạch kinh doanh đúng đắn sẽ làm tăng cơ hội sống sót cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang bắt đầu công việc kinh doanh thì hãy thử tạo ra một bản kế hoạch.

gay cả khi bạn đã bắt đầu kinh doanh thì bây giờ mới lập ra một kế hoạch vẫn chưa muộn. Kế hoạch sẽ gợi ý cho bạn một lộ trình để bạn đạt được mục tiêu và theo sát nhiệm vụ của mình.

6. Vẫn đang nghiên cứu thị trường theo ý tưởng kinh doanh

Một cuộc khảo sát của CB Insights về “những lý do khiến doanh nghiệp thất bại” cho thấy, lý do phổ biến nhất là sản phẩm không có thị trường tiêu thụ. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc chỉ để tạo ra một thứ không được thị trường tiêu thụ.

Vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành khảo sát thị trường trước khi bắt tay thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Điều này có nghĩa là bất cứ thứ gì bạn thu thập được từ khảo sát thị trường cho đến thử nghiệm bằng tiếp thị một vài mẫu thử để có thể nhận được sự giúp đỡ từ các cố vấn nhiều kinh nghiệm.

7. Không sẵn sàng đi ra ngoài để quảng cáo thương hiệu

Nếu bạn biết bất kỳ ai đang điều hành một công ty, rất có thể bạn đã từng nghe họ phàn nàn về chuyện marketing – một trong những nhiệm vụ ít được yêu thích nhất của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Một doanh nghiệp như một cá thể, bạn cần phải thực sự bộc lộ và quảng cáo chính mình.

Nếu không thể vượt qua nỗi sợ hãi bị mọi người chú ý và trở thành một người biện hộ, chuyên đổ lỗi cho doanh nghiệp của mình thì có thể việc làm chủ doanh nghiệp không phải là lĩnh vực của bạn.

8. Nỗ lực không cao

Có một thực tế là nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp, bạn thực sự cần phải thuê người. Do đó, bạn có thể uỷ thác cho nhân viên những công việc làm mất thời gian của bạn.

Trong khi bạn cần phải thuê nhân viên cố vấn thì việc ôm đồm quá nhiều thứ có thể ngăn trở quá trình phát triển của doanh nghiệp, gây ra việc từ chối nguồn tài nguyên khác vào thời điểm quan trọng. Tuy nhiên, một khoản tiền cho vay để kinh doanh có thể khiến bạn mắc nợ vì bạn phải liên tục trả trong nhiều năm nếu như doanh nghiệp của bạn bị phá sản.