Single Blog Title

This is a single blog caption
27 Th11

Ảo tưởng phải gọi được vốn mạo hiểm khi khởi nghiệp

Khi khởi nghiệp thì doanh nhân phải có những mục tiêu rõ ràng để tồn tại và phát triển.Trong số những câu chuyện cổ tích trong giới khởi nghiệp, khái niệm về một đường đi được vạch sẵn từ trước, hoặc một điểm chuẩn cần phải đạt được là một trong những ý niệm nguy hiểm nhất.

 

Ảo Tưởng Phải Gọi Được Vốn Mạo Hiểm Khi Khởi Nghiệp
Ảo tưởng phải gọi được vốn mạo hiểm khi khởi nghiệp

Tuy nhiên, cách thức để đạt những mục tiêu ấy là rất đa dạng. Vì vậy, không phải lúc nào lối đi truyền thống cũng là điều bắt buộc với các doanh nhân khởi nghiệp. Thay vào đó, họ sẽ phải thay đổi khi thế giới cũng đang dần đổi thay.

Vốn mạo hiểm, gây vốn mạo hiểm là một trong những phương thức “xa xưa” nhất của giới khởi nghiệp. Startup cần tiền để duy trì phát triển, và các nhà đầu tư mạo hiểm có tiền để “trao đi”. Sở hữu một nguồn vốn mạo hiểm cũng được xem như “vé thông hành” khi đàm phán với các khách hàng hoặc đối tác tiềm năng.

Khi ấy, họ sẽ nghĩ rằng công ty của bạn, sản phẩm của bạn có giá trị nên mới nhận được khoản rót vốn từ các nhà đầu tư vốn mạo hiểm.

Tuy nhiên, không phải doanh nhân khởi nghiệp nào cũng hào hứng với nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, đặc biệt với những người không sẵn sàng để thay đổi. Bởi đồng ý nhận vốn mạo hiểm cũng tương đương với việc nhận lấy các thách thức đặc trưng.

Nói một cách cụ thể, các doanh nhân khởi nghiệp ấy (nếu nhận vốn đầu tư) phải từ bỏ phần sở hữu trong công ty và phải hợp tác với những đối tác khác. Vì vậy, họ thường tìm kiếm những cách thức phát triển khác để gây dựng công ty của mình.

Vậy làm thế nào để một công ty khởi nghiệp có thể thành công mà không cần nhờ vốn đầu tư mạo hiểm? Dưới đây là hai cách khả thi

Gây vốn để thay thế

Ảo Tưởng Phải Gọi Được Vốn Mạo Hiểm Khi Khởi Nghiệp 1

Sự phát triển của internet trong hơn hai mươi năm qua đã làm thay đổi rất nhiều mặt cuộc sống, và việc gây vốn cũng không phải ngoại lệ. Giờ đây, những nhà sáng lập startup có thể kêu gọi vốn trực tiếp từ công chúng, chẳng hạn bằng cách đăng dự án lên các trang như Indiegogo và để những cá nhân/tổ chức có hứng thú đóng góp một khoản tiền nhỏ để đổi lấy các giải thưởng.

Đây là một cách để thoát khỏi đường mòn xưa cũ trong giới khởi nghiệp, đồng thời cũng giúp doanh nhân tìm kiếm được nguồn khách hàng/ khán giả, để từ đó kết nối họ với sản phẩm và công ty của mình.

ICO (Initial Coin Offering – lần phát hành token đầu tiên ra sàn chứng khoán tiền ảo) cũng là một cách gây vốn dần phổ biến trong những năm gần đây. Phương pháp này được yêu thích bởi đây là sự kết hợp giữa gây quỹ cộng đồng và công nghệ chuỗi khối cũng như tiền ảo.

Tuy nhiên, những công ty có ý định gây quỹ bằng phương án này cũng phải hết sức cẩn thận, bởi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ SEC đã xâm nhập và kiểm soát ICO chặt chẽ hơn khi có nhiều trường hợp gian lận bằng ICO.

Nói một cách ngắn gọn, khi xây dựng startup, các doanh nhân cần phải xác định rõ hướng đi của mình, dù cho mục đích có lớn lao như thống trị lĩnh vực hay đơn giản như kiếm tiền đủ sống. Với những người tìm kiếm nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, những điều kể trên không hề có ý muốn khuyên bạn quay đầu. Tuy nhiên, với những người không muốn bị bó buộc vào “truyền thống” trong giới khởi nghiệp, thì hãy mạnh dạn tìm kiếm lối đi của riêng mình.

Tự thân vận động

Ảo Tưởng Phải Gọi Được Vốn Mạo Hiểm Khi Khởi Nghiệp 2

Đây chính là phương án phổ biến nhất với những người không muốn nhận vốn đầu tư mạo hiểm. Dĩ nhiên, phương án này có nhiều điểm cần lưu ý. Chẳng hạn, nếu bạn không có nguồn tiền đủ lớn để duy trì công ty, bạn sẽ nhanh chóng hạ thấp mục tiêu thành những thứ có thể đạt được trong một thời gian ngắn.

Kết quả là công ty sẽ tăng trưởng chậm hơn dự định của bạn. Đây là trường hợp rất dễ xảy ra với những người sở hữu những ý tưởng lớn và thường bất chấp tất cả để làm điều họ muốn.

Tuy nhiên, tự thân vận động vẫn có những ưu điểm riêng với những người chịu bỏ qua khuyết điểm của nó, hoặc những người cảm thấy các khuyết điểm ấy có giá trị. Chẳng hạn, ngân sách hạn hẹp hơn có thể thúc đẩy bạn biết ưu tiên những gì quan trọng hơn, tránh việc dàn trải. Đây là ưu điểm rất lớn với người thường hay muốn giải quyết hàng trăm vấn đề cùng một lúc.

Thêm vào đó, việc tự gây vốn sẽ giúp bạn tập trung vào doanh số và đối tác. Khi ấy, bạn sẽ nỗ lực hết mình để cho ra đời những sản phẩm tốt nhất. Và điều này hiển nhiên tốt hơn nhiều so với việc “vẽ” nên một công ty tiềm năng với các nhà đầu tư, nhưng tất cả chỉ ở trên giấy!

Để lại phản hồi

Powered by themekiller.com anime4online.com animextoon.com apk4phone.com tengag.com moviekillers.com